Thursday 25 December 2008

เป็นงานโปรดักท์เพื่อการโฆษณา...Direct mail
กล่องนี้เป็นหนึ่งในวิธีการของ Direct Marketing แต่จะเน้นไปที่ธุรกิจที่เป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเขาเอง
โดยผลงานนี้ Liquid Water Studios.
เป็นเจ้าของผลงาน ธุรกิจหลักของ Liquid Water Studios.
นั้นเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญ และรับทำงานพวก แต่งเพลง, สร้างเสียง-เพลงประกอบ ให้กับลูกค้าที่ต้องการเพลงประกอบตามที่เขาต้องการ
เมื่อถึงช่วงเทศกาลคริสมาสต์นั้น วัฒนธรรมหนึ่งของโลกธุรกิจก็คือการส่งของขวัญให้กลุ่มลูกค้าที่เคยได้มาใช้บริการของบริษัทนี้
หรือส่งให้บริษัทที่เกี่ยวข้องที่ต้องการ
อาจจะถือว่าเป็นการสร้างลูกค้าใหม่ ที่ใช้ของขวัญนี้เป็นการสื่อเพื่อโปรโมตบริษัทว่าบริษัทนี้
เชี่ยวชาญในเรื่องดนตรีและเสียงเพลงไปในตัว
กลุ่มเป้าหมายที่เขาส่งไปและอยากให้คนนั้นได้เปิดจากกล่องนี้ก็คือ
คนที่ทำงานด้านอาชีพ ครีเอทีฟ, โปรดิวเซอร์, ที่มีสิทธิ์สามารถตัดสินใจเลือกหรือใช้บริการบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

เมื่อเปิดภายในกล่องออกมานั้นจะพบกับแก้ว ที่มีลายเป็นเส้นขีดเหมือนกับถ้วยตวงน้ำสักอย่างพร้อมด้วยสมุดโน้ตหนึ่งเล่ม หน้ากลางของสมุดโน้ตนั้นจะมีโน้ตดนตรีช่วงสั้นๆ ของเพลงหนึ่งแต่ด้านซ้ายของสมุดโน้ตนั้นบอกวิธีการใส่น้ำให้กับแก้ว ทั้ง 6 ใบ โดยแก้วทั้ง 6 นั้น ให้ใส่น้ำไม่เท่ากัน โดยให้พอดีกับเส้นที่มีเครื่องหมาย * ที่มีอยู่อย่างแตกต่างกัน เมื่อใส่น้ำได้ตามที่บอกครบทั้ง 6 ใบแล้ว ในสมุดโน้ตเล่มนั้นได้บอกต่ออีกมาให้ลอง
ใช้แท่งดินสอหรือปากกา เคาะเบาๆ ทั้ง 6 แก้ว จะทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกัน เมื่อนำแก้วมาเรียง ตามขนาดน้ำที่ใส่จากมากไปหาน้อยนั้น แล้วลองเคาะแก้วตามจังหวะ ของโน้ตดนตรีที่อยู่หน้ากลางของสมุด จะเกิดเพลงที่ไพเราะจากแก้วน้ำได้ ซึ่งจังหวะของเพลงนั้นก็คือ ......เพลง christmas carols Silent Night and Jingle Bells ที่เปิดในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ นั้นเอง
ถือได้ว่าเป็นการให้ของขวัญคริสมาสต์ที่เหนือชั้นมาก โดยผู้ที่ได้รับที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการคิดงานสร้างสรรค์อย่างพวกงานโฆษณา และตอบโจทย์ของผู้ให้ที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ดนตรีและเสียงเพลง
โดยหลังจากที่บริษัท Liquid Water Studios ได้ส่งของขวัญชิ้นนี้ไปครบทุกที่แล้วปีต่อมา บริษัท Liquid Water Studios นี้มียอดลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 60 % เลยที่เดียวถือได้ว่าเป็นการตลาดเฉพาะกลุ่มที่ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องที่จะสื่อให้ผู้รับเข้าใจในสิ่งที่เราอยากจะบอกได้แล้ว ยอดขายหรือผลตอบรับที่ได้มานั้นสำเร็จเกินคาด...
แถมท้ายอีกนิดว่า ชื่อผลงานชิ้นนี้คือ "Water Glass Orchestra Set"บริษัทที่คิดงานชิ้นนี้นั้น คือ บริษัทโฆษณา Colenso BBDO Aucklandงานชิ้นนี้ได้รางวัล Cannes Lions - International Advertising Festival, 2005 (Bronze Lion) ประเภทงานรางวัล Direct Marketing print เพื่อธุรกิจ - ธุรกิจ

No comments:

Post a Comment